อัศจรรย์! หนูน้อย 2 ขวบลุกขึ้นเดินได้ หลังเพิ่งผ่าตัดกะโหลกศีรษะเพียง 2 วัน

Adam's Story กับ อ.อดัม แบรดชอว์...


เรื่องราวสุดอัศจรรย์ของหนูน้อยที่ลุกขึ้นเดินได้เพียง 2 วัน หลังเข้ารับการผ่าตัดกะโหลกศีรษะ โดยเป็นเรื่องของหนูน้อยชาวอเมริกันวัย 2 ขวบ ลุกขึ้นเดินหลังฟื้นตัวจากการผ่าตัดโรค craniosynostosis (โรคกะโหลกศีรษะเชื่อมติดกันผิดปกติ) 

ซึ่งเป็นโรคหายาก ความผิดปกตินี้ จะทำให้กดรัดสมองไม่ให้ขยายขนาดตามปกติ ส่วนใหญ่แล้วหมอสามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้ตั้งแต่เกิด แต่กรณีของเด็กคนนี้ พ่อแม่ไม่รู้ จนสังเกตว่ามีบางสิ่งงอกขึ้นมาบนหัวและมักตื่นมาร้องกลางดึก จึงพาลูกไปตรวจ หมอแนะนำให้รอเด็กโตว่านี้จึงผ่าตัด แต่คุณแม่ร้อนใจยืนยันให้ผ่าตัดเดี๋ยวนี้ จึงเปลี่ยนไปหาหมอหลายคนจนเจอหมอที่เห็นด้วยกับเธอ สุดท้ายการผ่าตัดได้สำเร็จ

และหนูน้อยแข็งแรง ฟื้นตัวได้เร็วมาก ใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กปกติ แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กที่เป็นโรคนี้อีกหลายคน



ศัพท์ข่าวเช้านี้

craniosynostosis โรคกะโหลกศีรษะเชื่อมติดกันผิดปกติ miracle (n.) ปาฏิหาริย์ อ่านว่า มิเหรอะเคิล It's a miracle. มันเป็นปาฏิหาริย์ miraculous (adj.) น่าอัศจรรย์ อ่านว่า หมิ แระ คิว เหลิส He made a miraculous recovery. เขาฟื้นตัวได้อย่างน่าอัศจรรย์ diagnose (v.) วินิจฉัย อ่านว่า ไดเอิกโน่ส He was diagnosed with a rare disease. เขาถูกวินิจฉัยว่ามีโรคที่หายาก You inspire me. คุณสร้างแรงบันดาลใจให้ฉัน You are my inspiration. คุณเป็นแรงบันดาลใจของฉัน rare (adj.) หายาก อ่านว่า เรเออร/แรร์ รายละเอียดเพิ่มเติม https://morning-news.bectero.com/inte...



คอร์สเดี่ยว

โทร 089 422 4546
ไลน์ @ajarnadam

แอดไลน์เพื่อรับเกร็ดความรู้และส่วนลดต่าง ๆ จากอาจารย์อดัม